Bánh Xe Màu Sắc Là Gì? Cấu Tạo Và Ứng Dụng Trong Thời Trang

Hiện tại, nhiều bạn vẫn đang thắc mắc bánh xe màu sắc là gì và ứng dụng của nó như thế nào. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về bánh xe màu sắc và những câu hỏi thường gặp nhé.

Bánh xe màu là gì?

Bánh xe màu (hay còn gọi là vòng tròn màu), trong tiếng Anh là vòng tròn màu hay bánh xe màu. Đây là bảng màu được thiết kế hình tròn với cấu trúc màu cầu vồng. Nó cho thấy mối quan hệ giữa màu cơ bản, màu thứ cấp và màu cấp ba.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Vòng tròn màu sắc được hình thành bởi 12 màu chính và khi bạn kết hợp 2 màu bất kỳ trong vòng tròn này với nhau sẽ tạo ra một màu khác. Đây là cơ sở hình thành tất cả các màu còn lại.

Bánh xe màu có 12 ô và mỗi ô đại diện cho một màu chính, được chia thành các hình quạt chẵn. Mỗi cung màu cũng có 8 cấp độ màu từ đậm đến nhạt theo thứ tự hướng về tâm vòng tròn.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Cấu trúc của bánh xe màu

Cùng Paradox tìm hiểu về cấu trúc của bánh xe màu: 3 màu cơ bản (màu cơ bản), 3 màu cấp 2 và 6 màu cấp 3.

Màu cơ bản (màu cấp 1)

Các màu cơ bản hay màu cơ bản bao gồm Đỏ – Đỏ, Vàng – Vàng và Xanh lục – Xanh lam. Đây là ba màu chính tạo nên tất cả các màu trên thế giới. Chúng được “pha trộn” với nhau theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra những màu sắc đặc trưng khác. Đây cũng được coi là 3 gam màu “dữ dội” và nổi bật nhất, chỉ dễ pha trộn với các tông màu khác và khó kết hợp với nhau.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Màu cấp 2

Cam – Cam, Xanh lục – Xanh lục và Tím – Tím là các tông màu thuộc nhóm màu phụ. Màu thứ cấp được tạo ra bằng cách trộn 2 màu cơ bản (màu cơ bản) với nhau theo tỷ lệ chính xác: màu cam pha từ đỏ và vàng, tím từ xanh dương và đỏ, xanh lá cây từ xanh lam và vàng. Vì là sự pha trộn của màu sắc nên màu thứ cấp có xu hướng dịu hơn màu cơ bản.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Màu cấp 3

Có 6 màu bậc ba trong bánh xe màu: Vàng cam – Hổ phách, Đỏ cam – Đỏ son, Đỏ tím – Đỏ tươi, Xanh tím – Tím, Vàng lục – Chartreuse và Lục lam – Teal.

Để có được màu cấp 3, người ta trộn màu cấp 1 (màu chính) và màu cấp 2 theo tỷ lệ bằng nhau. Cũng giống như màu cấp 2, màu cấp 3 được trộn lẫn giữa các màu nên chúng có xu hướng nhạt hơn nhiều.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Ứng dụng bánh xe màu sắc trong thời trang

Kết hợp bánh xe màu sắc là cách để tạo nên một bộ trang phục hài hòa và cân đối. Bánh xe màu là một biểu đồ hình tròn chứa tất cả các màu cơ bản và màu phụ của chúng. Dưới đây là một số cách phối hợp trang phục theo bánh xe màu sắc.

Phối màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc không chỉ đơn giản là mặc một màu duy nhất. Chúng ta có thể áp dụng phương pháp phối màu sáng tối của từng màu để tạo nên một bộ trang phục phối màu độc đáo. Ví dụ, màu trắng, đỏ gạch và đỏ sẫm có thể được trộn lẫn với nhau để tạo ra sự kết hợp màu hình tròn đơn sắc, tinh tế và không nhàm chán. Đây là cách phối màu đơn giản nhưng rất hiệu quả trong thời trang.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Có thể nói đây là cách phối màu đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả dựa trên nguyên tắc vòng tròn màu. Cách phối màu đơn sắc luôn thể hiện sự tinh tế, đẹp mắt mà không gây nhàm chán.

Sự kết hợp màu sắc tương phản

Phối màu tương phản là một trong những cách phối màu được sử dụng phổ biến nhất trong thời trang và trang trí nội thất. Cách phối màu này sử dụng hai màu đối diện nhau trên bánh xe màu, chẳng hạn như xanh lá cây và đỏ, vàng và tím, hoặc xanh lam và cam. Những cặp màu đối lập này tạo nên sự tương phản mạnh mẽ giữa các màu và giúp tạo điểm nhấn ấn tượng cho một bộ trang phục hoặc không gian trang trí.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Tuy nhiên, để sử dụng cách phối màu tương phản một cách hiệu quả, bạn nên chú ý chọn màu chủ đạo và màu phụ. Màu chủ đạo là màu sẽ được sử dụng nhiều hơn và màu phụ sẽ được dùng để tạo điểm nhấn. Bạn cũng cần hạn chế sử dụng những gam màu sáng và xỉn vì chúng có thể làm giảm độ tương phản giữa các màu và khiến toàn bộ bảng màu trông nhạt nhẽo.

Khi chọn cách phối màu này, bạn cũng nên lưu ý những điều sau: chọn màu chính rồi tìm màu phù hợp với nó làm màu phụ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ không nên sử dụng những màu có tính khử bão hòa, vì những màu như vậy sẽ làm mất đi độ tương phản cao giữa các cặp màu, vốn là điểm nhấn trong cách phối màu. Cái này.

Sự kết hợp màu sắc tương tự

Phối màu tương tự là cách phối màu sử dụng ba màu liền kề nhau trên bánh xe màu. Cách phối màu này được gọi là “tương tự” vì những màu này đến từ cùng một màu cấp 1. Ví dụ, màu tím, tím và xanh lam đều có nguồn gốc từ xanh lam hoặc vàng, trong khi màu xanh lam Lá vàng và xanh lá cây có tông màu vàng giống nhau.

Cách phối màu dù sử dụng nhiều màu sắc nhưng vẫn tạo được hiệu ứng tinh tế và cuốn hút cho bộ trang phục. Các màu được sử dụng trong phương pháp này đều nằm gần nhau trên bánh xe màu nên không gây nhầm lẫn cho người xem.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Sự kết hợp màu bổ sung ba màu

Phối màu bổ sung bộ ba là phương pháp kết hợp ba màu từ bánh xe màu để tạo ra sự kết hợp độc đáo. Ba màu được chọn tạo thành một hình tam giác đều trên bánh xe màu. Ví dụ: đỏ-vàng-xanh, tím-xanh-vàng.

Phương pháp này mang lại sự đồng đều và cân đối cho bộ trang phục. Sự kết hợp của ba màu sắc khác nhau với nhau góp phần tạo nên sự hoàn hảo của cách phối màu. Tuy nhiên, cách phối màu này có thể thiếu tính sáng tạo và đôi khi khá đơn điệu. Bạn có thể tạo điểm nhấn cho bộ trang phục của mình bằng cách sử dụng những phụ kiện như kính, mũ hay đồng hồ, tạo sự phong phú và tăng thêm cá tính cho bộ trang phục của bạn.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Bộ bốn màu kết hợp bổ sung

Cách phối màu bổ sung bộ bốn là cách phối màu phức tạp hơn các phương pháp khác. Đây là sự kết hợp của hai cặp màu đối lập nhau, tạo thành hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Mặc dù hai cặp màu này đối lập nhau nhưng chúng bổ sung cho nhau và tạo ra sự pha trộn khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, việc phối màu cho phương pháp này tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Để đạt được kết quả tốt, bạn cần chú ý tạo sự cân bằng giữa gam màu lạnh (xanh, tím) và gam màu ấm (đỏ, vàng hoặc cam) trong bảng màu trang phục.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Cách phối màu bổ sung xen kẽ

Nếu bạn muốn bộ trang phục của mình thu hút và gây ấn tượng với người khác thì cách phối màu này là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Cũng giống như cách phối màu bổ sung bộ ba, đây là sự kết hợp của 3 màu nằm ở 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu và tạo thành một tam giác cân. Đôi khi, bạn có thể sử dụng màu thứ tư, màu này phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của tam giác cân.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng màu thứ 4 nhưng màu này phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của tam giác cân. Vì tính linh hoạt trong việc lựa chọn màu sắc nên phương pháp phối màu này thường được sử dụng để tạo ra những bộ trang phục độc đáo, mới lạ.

Bánh xe màu là gì? Cấu tạo và ứng dụng trong thời trang

Phối quần áo theo bánh xe màu sắc là phương pháp được sử dụng khá nhiều trong ngành thời trang để tạo nên một bộ trang phục có màu sắc hài hòa và đa dạng. Tuy nhiên, khi kết hợp quần áo theo bánh xe màu sắc này, bạn cần chú ý sử dụng màu sắc phù hợp và kết hợp hài hòa để tạo nên một bộ trang phục đẹp và thu hút sự chú ý nhé!

Trên đây là những chia sẻ của mình về định nghĩa bánh xe màu sắc là gì và ứng dụng của bánh xe màu sắc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Bài viết liên quan