Sợi Spandex Là Gì? Câu Hỏi Thường Gặp Về Vải Sợi Spandex

Nhiều bạn còn chưa biết sợi spandex là gì và cách bảo quản ứng dụng của sợi spandex. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sợi spandex nhé.

Sợi spandex là gì?

Spandex hay Lycra, Elastane là loại sợi nhân tạo được sản xuất để thay thế cao su. Spandex có độ đàn hồi cực tốt, trên thực tế người ta đã chứng minh sợi spandex có thể co dãn tới 500% chiều dài ban đầu.

Loại vải này có thể co giãn gấp 5-8 lần kích thước thông thường của nó và thường được sử dụng trong quần áo lót của người tiêu dùng. Trong hầu hết các trường hợp, vải Spandex nguyên chất không được sử dụng trong quần áo mà thay vào đó, một lượng nhỏ vải được dệt thành các loại sợi tổng hợp, bán tổng hợp hoặc hữu cơ khác.

Vải Spandex là gì? Ưu và nhược điểm vải Spandex

95% polyester 5% spandex là gì

Vải 95% polyester 5% spandex là sự kết hợp của hai loại sợi khác nhau: polyester và spandex. Dưới đây là một số đặc tính và ưu điểm của loại vải này:

  • Độ ma sát thấp: Vải polyester có đặc tính ma sát thấp, giúp người mặc di chuyển dễ dàng và thoải mái trong quá trình di chuyển.
  • Độ co giãn tốt: Spandex là loại sợi co giãn, giúp vải co dãn và ôm sát cơ thể. Điều này mang đến sự thoải mái và linh hoạt cho người mặc.
  • Độ bền màu: Polyester có khả năng chống phai màu tốt, giúp vải không bị mất màu sau thời gian dài sử dụng.
  • Dễ bảo quản: Vải polyester ít nhăn, dễ giặt và khô nhanh. Điều này giúp cho việc bảo quản và giặt giũ trở nên dễ dàng và thuận tiện.
  • Chống nắng và chống tia cực tím: Polyester có khả năng chống tia cực tím và ánh nắng tốt hơn nhiều so với các loại vải khác. Điều này làm cho vải polyester 5% spandex trở thành lựa chọn tốt để sử dụng trong các hoạt động ngoài trời.
  • Giá cả phải chăng: So với các loại vải có đặc tính tương tự, vải polyester 5% spandex thường có giá cả phải chăng hơn, trở thành giải pháp tốt cho người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp.

Vải 95 cotton 5 spandex

Vải 95% Cotton 5% Spandex còn được biết đến là loại vải Spandex 4 chiều có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và co giãn 4 chiều cực tốt nên được nhiều người quan tâm đến thời trang ưa chuộng.
Sở dĩ gọi là vải Spandex 4 chiều là vì nó được cấu tạo từ 95% Cotton, 5% Spandex giúp tăng độ co giãn của sợi Cotton.

Vải Spandex cotton là gì?

Cotton spandex là sự kết hợp giữa sợi bông (92 – 95%) và sợi spandex (5 – 8%). Vải 100% cotton sẽ có cảm giác khô, kém co giãn và dễ nhăn hơn. Tuy nhiên, khi bổ sung thêm sợi spandex, vải cotton spandex đã cải thiện độ đàn hồi, ít nhăn hơn nhưng vẫn giữ được những đặc tính vượt trội của cotton.

Spandex là gì? Khám phá đặc tính của vải sử dụng spandex - ONOFF

Vải Spandex có tốt không?

Ưu điểm của Spandex là chất vải mềm, mỏng ôm sát cơ thể, có độ co giãn rất tốt, không nhăn và có độ bền cao.

Vải Spandex có nóng không?

Câu trả lời là có, vải Spandex có khả năng thấm hút kém nên thường tạo cảm giác nóng bức khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà sản xuất đã trộn vải Spandex và các loại sợi tự nhiên như cotton, lụa,… khi may quần áo.

Ưu điểm của vải Spandex

  • Chống tĩnh điện: Vào mùa đông, nếu bạn không thích cảm giác quần áo bị tích điện và dính vào người thì một lần nữa sản phẩm làm từ vải Spandex sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn vì khả năng chống tĩnh điện. .
  • Độ đàn hồi vượt trội: Theo nghiên cứu thực tế, vải Spandex có khả năng chịu được lực kéo 500% chiều dài ban đầu mà không làm đứt hay giãn vải.
  • Mềm, nhẹ nhưng bền và dẻo: Độ mềm, nhẹ của chất liệu này sẽ được khách hàng cảm nhận trực tiếp khi chạm vào sản phẩm được dệt từ sợi Spandex. Về độ bền, dẻo dai của vật liệu sẽ không chỉ được thể hiện qua kết quả về khả năng chịu lực căng trong nghiên cứu thực tế trên mà còn được kiểm chứng trong suốt thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm. Sau nhiều lần giặt, không giống như các loại vải khác như: Cotton, Linen,… Vải Spandex sẽ không bị xù, xù hay vón cục.
  • Ít gây kích ứng da: Thông thường, khách hàng có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên vì có khả năng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, dù là vải tổng hợp nhưng Spandex ít gây kích ứng da hơn các chất liệu tổng hợp khác. Điều này đã mang lại một điểm cộng rất lớn cho loại vải này.

Vải Spandex là gì ? Ưu nhược điểm của Poly cotton Spandex - Atlan

Nhược điểm của vải Spandex

  • Vết ố vàng xuất hiện sau thời gian dài sử dụng: Như đã nói ở trên, vải Spandex sẽ không gặp vấn đề bị xù hay xù xì sau nhiều lần giặt. Tuy nhiên, nếu vải không được bảo quản đúng cách, sản phẩm làm từ Spandex sẽ bắt đầu xuất hiện những vết ố vàng sau một thời gian sử dụng và gây mất thẩm mỹ cho bộ trang phục.
  • Độ thấm hút kém: Một trong những khuyết điểm lớn nhất của vải Spandex là khả năng thấm hút mồ hôi kém. Vì vậy sẽ dễ gây tắc nghẽn, khó chịu cho người mặc. Vì vậy, để khắc phục điểm yếu này của sản phẩm, người ta thường sẽ kết hợp chất liệu Spandex với chất liệu cotton, vốn nổi tiếng với tính chất thoáng mát, thấm hút mồ hôi.
  • Gây ô nhiễm môi trường: Tương tự như các loại vải tổng hợp khác, sợi Spandex không có khả năng phân hủy sinh học và khả năng tái chế của loại vải này khá hạn chế. Vì vậy, nếu vật liệu này bị lạm dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.
  • Nhạy cảm với nhiệt độ cao: Mặc dù Spandex có thể “chấp nhận” mọi lực kéo của ngoại lực nhưng nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao, chất liệu này sẽ nhanh chóng bị chảy xệ, nhăn nheo.
  • Vải nhanh bị mòn khi tiếp xúc với chất tẩy rửa: Ngoài tác động của nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm làm từ Spandex, chất tẩy rửa và đặc biệt là các chất có độ pH cao. cũng là nguyên nhân khiến chất lượng vải bị xuống cấp, khiến vải nhanh hư hỏng hơn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về vấn đề sợi Spandex là gì và ứng dụng, cách bảo quản của sợi Spandex. Hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan