Vị Trí Tiền Vệ Trong Bóng Đá: Vại Trò Và Nhiệm Vụ Cụ Thể

Tiền vệ trong bóng đá là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong mỗi trận đấu diễn ra trên sân. Mỗi đội sẽ có nhiều người đảm nhiệm các vị trí tiền vệ khác nhau. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về hàng tiền vệ và vai trò của vị trí tiền vị trong bóng đá là gì? Mời bạn theo dõi bài viết sau.

Tiền vệ bóng đá là gì?

Theo go88, tiền vệ trong bóng đá có tên tiếng Anh là Midfielder, là vị trí quan trọng nằm phía trên hậu vệ và phía dưới tiền đạo. Trách nhiệm chính của tiền vệ này là giành bóng từ đội đối phương và phân phối nó. Họ cũng là người điều tiết nhịp độ trận đấu, phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn.

Trong một trận bóng đá, có rất nhiều vị trí tiền vệ khác nhau. Thông thường có 5 tiền vệ chính như sau:

  • Tiền vệ trung tâm “CM”
  • Tiền vệ phòng ngự “DM”
  • Tiền vệ tấn công “AM”
  • Cầu thủ chạy cánh “LM, RM”
  • Tiền vệ của tàu con thoi “BBM”

Vai trò và cách chơi tiền vệ trung tâm

Vai trò của từng vị trí tiền vệ trong bóng đá

Mỗi vị trí tiền vệ trong bóng đá đều đóng một vai trò khác nhau. Họ là những người kiểm soát trận đấu để tạo ra những cơ hội ghi bàn và bảo vệ phần sân của đội chủ nhà. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy vai trò của 5 vị trí tiền vệ. Cụ thể:

Tiền vệ trung tâm – CM

Theo tham khảo từ những người tham gia go 88, tiền vệ trung tâm đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trên sân. Cả hai đều hỗ trợ kẻ tấn công khi tấn công và lùi về phòng thủ để hỗ trợ người phòng thủ. Nhiệm vụ chính của những người ở vị trí này là nhận bóng từ đồng đội và phân phối đến các đường biên.

Tiền vệ trung tâm trong bóng đá thường là những người có khả năng rê bóng tốt, sút xa và tạo ra những bàn thắng đẹp mắt. Họ sẽ phải cố gắng hết sức để chuyền bóng tốt và giữ thế trận theo hướng có lợi cho đội mình.

Hầu hết các đội bóng lớn trên thế giới đều sẽ có tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất. Nếu một đội không có một tiền đạo trung tâm giỏi, thống trị khu vực giữa sân thì đội đó sẽ rất khó tạo nên thành tích.
Vai trò, nhiệm vụ của từng vị trí tiền vệ trên sân | Sport9 Việt Nam

Tiền vệ tấn công – AM

Tiền vệ tấn công thường chiếm vị trí cao hơn các vị trí tiền vệ khác. Họ là người chịu trách nhiệm tạo ra những đợt tấn công nguy hiểm và ghi bàn cho đội mình. Tiền vệ ở vị trí này thường xuất hiện ở nhiều phía sân đối phương và có nhiệm vụ kết nối giữa tiền đạo và hậu vệ.

Kiểu tiền vệ này thường ảnh hưởng rất lớn đến nhịp độ trận đấu trên sân. Họ phải có kỹ thuật tốt cũng như khả năng chuyền bóng tốt để tạo ra những đột biến mới.

Ngoài việc phải sáng tạo, các tiền vệ tấn công còn phải có khả năng dứt điểm tốt vì họ là những cầu thủ ở gần khung thành đối phương nhất. Nhiều tiền vệ đã tận dụng khả năng sút xa của mình như một vũ khí nguy hiểm để tấn công khung thành đối phương.

Tiền vệ phòng ngự – DM

Tiền vệ phòng ngự chiếm vị trí trung tâm phía trên các hậu vệ, nhiệm vụ chính của họ là ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương và bảo vệ hàng thủ. Vị trí tiền vệ này đòi hỏi cầu thủ phải thể hiện khả năng phán đoán và sức bền tốt cũng như khả năng thi đấu.

Bởi lẽ, họ phải đối mặt với những tình huống tranh chấp hoặc mắc sai lầm từ xa mới có thể ngăn cản đối thủ tiếp cận khung thành. Trong bóng đá hiện đại như ngày nay, tiền vệ phòng ngự sẽ liên tục di chuyển, giữ bóng và tung ra các đợt tấn công tương tự như tiền vệ trung tâm.

Vai trò và cách chơi tiền vệ trung tâm

Tiền vệ cánh – LM, RM

Cầu thủ chạy cánh có nhiệm vụ tấn công nhưng không chơi ở trung lộ mà thường chơi ở hai bên sân. Những cầu thủ chiếm giữ vị trí tiền vệ này phải có tốc độ di chuyển tốt, kỹ năng và năng lực cá nhân xuất sắc.

Các cầu thủ chạy cánh trong các đội bóng truyền thống chỉ cần bám sát liên tục mà không cần phải lùi về phòng ngự và hiếm khi di chuyển vào trung lộ. Đối với các cầu thủ chạy cánh ở các đội bóng hiện đại, họ sẽ đảm nhận nhiều vai trò hơn và cũng sẽ lùi về phòng ngự, chơi ở vị trí tiền đạo hoặc chuyển đổi cầu thủ chạy cánh.

Tiền vệ con thoi

Tiền vệ con thoi còn được gọi là box-to-box và họ thường di chuyển khắp sân. Trong một trận bóng đá, tiền vệ này sẽ đảm nhận nhiều vị trí khác nhau. Anh ta không chơi ở bất kỳ vị trí cố định nào mà sẽ phải di chuyển lên xuống rộng rãi hoặc ngược lại.

Ngoài ra, tiền vệ con thoi còn tham gia cả tấn công và phòng ngự. Tiền vệ con thoi được coi là những cầu thủ cơ động nhất trong đội và hầu hết các tiền vệ con thoi thường là tiền vệ tấn công.

Bài viết trên giới thiệu vai trò, trách nhiệm của vị trí tiền vệ trong bóng đá. Tiền vệ đóng vai trò quan trọng trong đội, đồng thời là cầu nối giữa phòng ngự và tấn công.

Bài viết liên quan