Đệm Lót Sinh Học Trong Nuôi Gà: Cách Làm, Sử Dụng Và Bảo Quản Tốt Nhất

Sử dụng đệm lót sinh học trong nuôi gà là giải pháp chăn nuôi khử mùi hiệu quả, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, giúp hạn chế mầm bệnh nguy hiểm. Đồng thời, khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn của gà được cải thiện mà không cần trộn thuốc kích thích. Điều này giúp cải thiện chất lượng thịt, trứng và đạt năng suất cao hơn.

Các làm đệm lót sinh học trong nuôi gà

Dùng trấu để lót khi nuôi gà

Theo tìm hiểu của những người quan tâm truc tiep da ga, phương pháp này phù hợp cho việc ấp nở gà hoặc nuôi gà thịt ở quy mô 30 – 50 m2. Làm sản phẩm men rất đơn giản, bạn cần mua 1kg chế phẩm sinh học cho gà trộn với 5-7kg tinh bột ngô hoặc cám gạo. Thêm khoảng 2,5 – 3,2 lít nước sạch và chà đến khi còn ẩm. Cho vào túi hoặc thùng, để nơi ấm áp và ủ trong 2-3 ngày. Nếu thời tiết là mùa đông, bạn cần giữ nhiệt độ ủ ấm để không làm giảm chất lượng của đệm. Lưu ý trước khi sử dụng bạn cần chuẩn bị men trước 2-3 ngày.

  • Bước 1: Trải trấu lên toàn bộ nền chuồng với độ dày khoảng 10cm. Sau đó cho gà vào.
  • Bước 2: Đối với gà thịt là 7 – 10 ngày, đối với gà thịt là 2 – 3 ngày. Quan sát bề mặt chuồng và khi thấy phân gà đã phủ kín thì dùng cào cạo sạch lớp phân đó. của chiếc giường. Lưu ý khi cào phải nhốt gà sang một bên để tránh làm xáo trộn đàn.
  • Bước 3: Sau khi cào lớp bề mặt, phun sản phẩm lên men toàn bộ bề mặt chất độn. Tiếp tục dùng tay chà đều lên bề mặt để men được dàn đều ở mọi vị trí.

Phương pháp làm đệm lót sinh học trong nuôi gà

Sử dụng mùn cưa/kết hợp mùn cưa và trấu để nuôi gà

Theo chuyên gia phân tích, mùn cưa có tính thấm hút tốt nên sử dụng kết hợp với trấu sẽ giúp làm lót chuồng sinh học tốt nhất, mang lại hiệu quả khi chăn nuôi gà, vịt, ngan, thỏ… Cách nuôi gà làm lót chuồng sinh học quy mô lớn 30 – Diện tích 50 m được thực hiện theo quy trình sau: Trải một lớp mùn cưa dày khoảng 15 cm lên sàn chuồng.

Trường hợp sử dụng trấu phải rải trấu dày 8 cm rồi rải mùn cưa dày 7 cm. Đối với mùn cưa khô phải phun nước sạch đều lên lớp bề mặt để đảm bảo mùn cưa có độ ẩm 20%. Xịt nước như mưa và một lúc sau dùng tay xoa đều.

Kiểm tra độ ẩm của mùn cưa bằng cách nhận thấy mùn cưa bị ẩm và có vẻ lỏng lẻo. Lúc này chúng ta hãy bắt đầu nuôi gà.

Thực hiện tương tự như bước 2 khi làm rác sinh học cho gà nuôi bằng trấu. Xịt đều sản phẩm men đã chuẩn bị lên toàn bộ bề mặt đệm. Tiếp theo, dùng tay chà đều lên bề mặt để giúp men phân bố đều khắp nơi.

Phương pháp làm đệm lót sinh học trong nuôi gà

Sử dụng và bảo quản đệm lót sinh học trong chăn nuôi gà

  • Đệm sinh học có thời gian sử dụng tốt từ 6 – 12 tháng. Nệm càng dày thì tuổi thọ càng dài. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào phác đồ điều trị cũng như việc bảo dưỡng lớp đệm để đệm có thể sử dụng được lâu hơn.
  • Dù thời gian ngủ khá dài nhưng sau mỗi lứa gà bạn nên vệ sinh chuồng và thay chuồng mới. Gà con có hệ miễn dịch rất kém và không có khả năng tự miễn dịch. Việc tiếp xúc với môi trường cũ vẫn còn chứa vi khuẩn có hại sẽ khiến chúng mắc bệnh, ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của chúng.
  • Sau 2-3 ngày, bạn cần nới lỏng bề mặt đệm để giúp nó xốp hơn và phân hủy nhanh hơn. Phương pháp nuôi gà trong lồng 2 tầng này yêu cầu phải nới lỏng lớp lót chuồng 3 ngày một lần. Đối với gà mái nuôi lồng 3 lớp, nên nới lỏng lót chuồng 2 ngày/lần. Bạn không nên cào sát sàn chuồng mà chỉ cào trên bề mặt.
  • Bón lót chuồng sinh học vào những ngày nắng và làm vào buổi chiều để không ảnh hưởng đến gà. Tránh để nước mưa thấm vào nệm và làm ướt nệm. Khi nuôi gà trên luống chú ý máng uống nước tránh làm ướt luống. Trường hợp bị ướt cần thay lớp trấu mới.
  • Chuồng trại cần có mái che để tránh nước mưa tràn vào gây ướt lót chuồng. Luôn giữ chất độn chuồng khô ráo, thoáng mát để phân có thể phân hủy tốt.
  • Lên men nệm sinh học sẽ phân hủy vi khuẩn có hại một cách tự nhiên. Thỉnh thoảng không cần xịt lên bề mặt nệm, điều này dễ gây ẩm ướt bề mặt. Ngoài ra, thuốc xịt còn vô tình giết chết các vi sinh vật có lợi. Làm giảm hiệu quả của việc lót chuồng trong chăn nuôi gà .
  • Khi đệm lót có mùi hôi hoặc có nước tiểu, bạn cần phải xới ga trải giường thường xuyên để chuồng được thông thoáng. Vào mùa nắng nóng, bạn cần mở hết cửa chuồng để thoát nóng, làm mát chuồng gà. Nếu không có biện pháp chống nóng phù hợp thì nên dùng một lớp ga trải giường mỏng. Độ dày của nệm khoảng 5cm, định kỳ thay nệm 5-7 ngày một lần.

Phương pháp làm đệm lót sinh học trong nuôi gà

Những lưu ý nuôi gà bằng đệm sinh học

  • Tuy làm luống sinh học cho gà nuôi rất đơn giản nhưng để phát huy hiệu quả tối đa, bạn cần tránh những sai lầm sau:
  • Tái sử dụng lót chuồng sinh học cũ cho lứa gà tiếp theo: Tốt nhất nên vệ sinh thật sạch sau mỗi lứa gà và chuẩn bị lót chuồng sinh học mới hoàn toàn. Ngoài ra, trong quá trình nuôi nếu thấy chất xơ của lớp lót chuồng quá thấp hoặc quá mịn thì nên thay lớp lót chuồng sinh học này. Vì gà con có hệ miễn dịch yếu nên việc tiếp xúc với môi trường cũ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng trong tương lai của chúng.
  • Rắc vôi bột lên sàn chuồng trước khi rải trấu: Điều này vô tình giết chết các vi sinh vật có lợi và làm mất tác dụng của lớp đệm sinh học. Chưa kể, nếu gà tiếp xúc với trấu trộn với bột vôi còn có thể gây ra triệu chứng khó thở, suy hô hấp (gà nhìn thấy có mỏ). Đây thậm chí còn là tiền đề gây ra một số bệnh nguy hiểm khác ở gà như CRD, ORT…
  • Không chú ý đến nhiệt độ trong chuồng: Nhiều người chủ quan bỏ qua vấn đề này dẫn đến gà bỏ ăn, ngất xỉu, thậm chí chết do sốc nhiệt. Một số biện pháp chống nóng có thể áp dụng như giữ chuồng trại thông thoáng, trang bị hệ thống làm mát tự động hay phun nước bằng tay… Đồng thời, cần chú ý đến độ dày của lớp lót chuồng. khoảng 30 – 40 cm là tốt nhất.
  • Sử dụng sản phẩm vi sinh kém chất lượng: Chú ý lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho vật nuôi.

Hiện tại chúng ta đang chuẩn bị cho mùa lạnh. Vì vậy việc chăm sóc chuồng trại nói chung, đặc biệt là đệm lót sinh học trong nuôi gà để giữ sạch sẽ cũng như giữ máy ấp khi nuôi gà, đặc biệt là gà con là rất cần thiết.

Bài viết liên quan