Account Là Nghề Gì? Các Vị Trí Và Kỹ Năng Quan Trọng Nhất

“Sccount” là một thuật ngữ đa nghĩa xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như game, marketing, tài chính… Tuy nhiên, ngày nay, khi nhắc đến “account”, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến lĩnh vực marketing. Vậy account là nghề gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về account trong bài viết sau.

Account là gì?

Sccount là gì? Theo KJC, đây là một thuật ngữ quen thuộc dùng để chỉ một công việc đóng vai trò thiết yếu trong lĩnh vực mà nó đảm nhiệm. Vị trí này nằm ngoài phạm vi đối tác và khách hàng của công ty, nhưng lại nằm trong phạm vi các vị trí nội bộ khác trong công ty.

Nói một cách đơn giản, account là màu duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chúng là cầu nối đưa hai bên lại gần nhau hơn và mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Vậy account là nghề gì?

Trong bối cảnh tiếp thị, truyền thông hoặc quảng cáo, bộ máy quan liêu thực hiện các chức năng sau:

  • Quản lý quan hệ khách hàng : Làm việc trực tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu, truyền đạt yêu cầu tới các phòng ban nội bộ (ví dụ: nhóm sáng tạo, chiến lược hoặc sản xuất).
  • Điều phối dự án : Đảm bảo các dự án (quảng cáo, sự kiện, chiến dịch truyền thông) được thực hiện đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách và theo đúng yêu cầu của khách hàng.
  • Đàm phán và ký kết hợp đồng : thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, đàm phán các điều khoản hợp đồng và chăm sóc khách hàng sau dự án.

Nghề của account không chỉ đòi hỏi khả năng giao tiếp mà còn phải hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ, kỹ năng quản lý và kỹ năng quản lý áp lực để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Ví dụ : Trong một công ty quảng cáo, account nhận yêu cầu từ khách hàng, chuyển đến nhóm sáng tạo để thiết kế chiến dịch, theo dõi tiến độ và báo cáo kết quả cho khách hàng.

Mô tả những công việc chính của account

Account thường thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Giao tiếp với khách hàng : lắng nghe nhu cầu, tư vấn giải pháp và thu thập thông tin về các dự án.
  • Phối hợp nội bộ : làm việc với các phòng ban như sáng tạo, truyền thông hoặc kỹ thuật để thực hiện các dự án.
  • Đàm phán : đàm phán giá cả, điều khoản hợp đồng và giải quyết các yêu cầu bổ sung từ khách hàng.
  • Theo dõi tiến độ : Đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn, đúng chất lượng và trong phạm vi ngân sách.
  • Báo cáo và chăm sóc khách hàng : gửi báo cáo về kết quả, tạo hợp đồng và duy trì mối quan hệ cho các cơ hội hợp tác trong tương lai.
  • Giải quyết vấn đề : giải quyết các xung đột hoặc vấn đề phát sinh giữa khách hàng và công ty.

Ví dụ : Một trưởng nhóm account tại một công ty quảng cáo nhận được yêu cầu từ khách hàng cho một chiến dịch truyền thông xã hội, sau đó làm việc với nhóm nội dung để phát triển ý tưởng, nhóm thiết kế để tạo hình ảnh và nhóm truyền thông để triển khai quảng cáo. Họ theo dõi tiến độ, báo cáo lại cho khách hàng và đảm bảo chiến dịch đạt được mục tiêu.

Các vị trí trong nghề account

Account intern

Tin tức từ kjcvn.net cho biết, đây là vị trí phù hợp cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Thực tập sinh có thể nhận lương hoặc trợ cấp từ công ty nơi họ thực tập. Vì mới vào nghề, vai trò của thực tập sinh chủ yếu là quan sát, học hỏi và hỗ trợ người hướng dẫn .

Account Executive

Account Executive còn được gọi là chuyên gia account . Trong các công ty quảng cáo, vị trí này được coi là nhân viên bán hàng, với nhiệm vụ chính là quản lý các dự án truyền thông, nội dung quảng cáo, truyền hình, sự kiện, v.v.

Vậy nhiệm vụ chính của gậy account là gì? Chi tiết như sau:

  • Giao tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu của họ đối với các dịch vụ của công ty/tổ chức.
  • Thảo luận những thông tin cần thiết với khách hàng trong các giai đoạn thực hiện dự án, chẳng hạn như: xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch, đề xuất, chiến lược quảng cáo và tiếp thị, điều phối dự án, v.v.
  • Đàm phán và thuyết phục khách hàng ký hợp đồng.
  • Sau khi hợp đồng được ký kết, chúng tôi sẽ theo dõi tiến độ công việc và đảm bảo công việc được hoàn thành theo đúng yêu cầu của khách hàng.
  • Sau khi hoàn thành dự án, gửi báo cáo tóm tắt cho khách hàng, chấm dứt hợp đồng và thu hồi công nợ. Chăm sóc khách hàng chu đáo để chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ họ.
  • Giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi của khách hàng.
  • Tóm tắt kết quả công việc và báo cáo cho khách hàng và công ty.

Account Manager

Còn được gọi là Quản lý account – đây là trụ cột của Quản lý account . Đây là người chịu trách nhiệm quản lý tất cả công việc của Quản lý account , chẳng hạn như thực hiện các thỏa thuận và hợp đồng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Sau đây là một số nhiệm vụ chính của Quản lý account :

  • Có vai trò quyết định trong mọi vấn đề liên quan đến bộ phận.
  • Đàm phán hợp đồng để giúp tối đa hóa lợi nhuận và quyền lợi cho công ty.
  • Cập nhật tiến độ chi tiết cho đối tác và khách hàng.
  • Phân tích và dự báo các chỉ số chính.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Account Director

Giám đốc account là vị trí quản lý cấp cao tại các công ty hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo và quản lý sự kiện. Các giám đốc account thường có kinh nghiệm dày dặn và uy tín, và được hội đồng quản trị cân nhắc cho vị trí giám đốc account .

Mức lương cho công việc này thường khá cao. Do đó, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu của công việc và chịu được áp lực lớn. Bên cạnh việc thiết lập và duy trì quan hệ đối tác và chịu trách nhiệm về lợi nhuận của công ty, giám đốc còn phải có khả năng đào tạo và quản lý nhân viên hiệu quả .

Những kỹ năng và phẩm chất cần có của account

Những phẩm chất cần có để thực hiện tốt công việc điều hành:

  • Đầu tiên là kỹ năng tự quản lý (quản lý công việc, quản lý thời gian, lập kế hoạch công việc). Đồng thời, bạn cần biết cách tự tạo động lực để làm việc hiệu quả.
  • Tiếp theo, bạn phải có niềm đam mê mạnh mẽ với quảng cáo, truyền thông, xây dựng thương hiệu và tiếp thị (những lĩnh vực thường đòi hỏi sự tương tác với khách hàng).
  • Bạn cũng cần cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, bạn cần biết cách truyền đạt thông tin. Nhờ đó, bạn có thể đàm phán một cách có lợi nhất và biết cách thuyết phục khách hàng.
  • Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm. Cố gắng hoàn thành công việc tốt nhất có thể.
  • Có thể chịu được áp lực trong công việc hàng ngày.

Kinh nghiệm thành công với nghề account là gì?

Nghề account là một nghề có tương lai, được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai. Để thành công trong nghề này, bạn cần hiểu rõ những điều sau:

  • Kiến thức chi tiết về tiếp thị
  • Tham gia nhiều dự án thực tế để tích lũy kinh nghiệm
  • Theo dõi các dự án, hỗ trợ đồng nghiệp bằng ý tưởng
  • Xác định và đề xuất các ý tưởng để làm cho dự án thành công hơn
  • Tích lũy kinh nghiệm thực tế và kỹ năng quản lý để đảm bảo thời hạn và hiệu quả của các dự án.
  • Liên tục phát triển kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề

Hy vọng những thông tin chia sẻ đã giúp bạn hiểu được account là nghề gì? và nghề nghiệp account ở Việt Nam. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan